Feedback Là Gì? Vai Trò Của Feedback Đối Với Ngành Bán Hàng

Lượt xem:

Đọc bài viết

Tại sao trong ngành bán hàng nhất là bán hàng online, feedback lại quan trọng như thế? Khi hỏi câu này thì chắc bạn chưa hiểu được hết vai trò của feedback. Cùng Việc Làm Hà Nội tìm hiểu feedback là gì và điểm qua một số vai trò của nó nhé!

Feedback là gì?

Feedback có nghĩa tiếng Việt là “phản hồi” . Feedback trong ngành bán hàng có nghĩa là phản hồi lại những thông tin, vấn đề khi khách hàng đã sử dụng dịch vụ – sản phẩm của bạn. Nội dung của những phản hồi nay thường là những câu nói đánh giá, nhận xét của khách hàng gửi về cho đơn vị cung cấp. Feedback hiện nay được nhiều người lấy làm thước đo để đánh giá phần nào về phía đơn vị bán hàng.

Những hình thức feedback phổ biến

Feedback có những hình thức thực hiện khác nhau, có thể phân thành nhiều loại chẳng hạn như:

  • Trực tiếp bằng lời nói, bằng miệng.
  • Bằng tin nhắn thông qua inbox trực tiếp.
  • Bằng Email.
  • Bằng một bài đăng trên mạng xã hội.
  • Bằng cách comment trên mạng xã hội hoặc các công cụ tìm kiếm như google…

Ý nghĩa của Feedback

Với mỗi trường hợp cụ thể khác nhau thì ý nghĩa của từ feedback cũng mang một tầng ý nghĩa khác nhau. Trong cuộc sống giao tiếp feedback sử dụng trong đời sống như một ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày.

Trong công việc, đặc biệt là khi kinh doanh online feedback lại mang một ý nghĩa khác. Đó là ý kiến đánh giá mà khách hàng khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm phản hồi lại với người bán hàng. Feedback mang một ý nghĩa cần thiết, quan trọng. Và có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh.

Vai trò của feedback đối với ngành bán hàng

Những phản hồi, đánh giá của khách hàng tức là rất có ảnh hưởng đến ngành bán hàng, nhất là bán hàng online. Những đơn vị càng nhận được nhiều lượt feedback tốt cho sản phẩm thì càng tạo được sự tin tưởng của người mua hàng.

Feedback rất có ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng. Ngược lại với feedback đánh giá tốt thì khi đơn vị nhận nhiều feedback tiêu cực thì hình ảnh của cửa hàng bị ảnh hưởng nặng nề. Nhất là với kinh doanh online, khi mà người mua hàng không thể trực tiếp xem xét sản phẩm. Thì họ hoàn toàn phải dựa vào những feedback của những người mua hàng trước. Nếu nhận thấy có nhiều phản hồi không tốt về chất lượng sản phẩm, có thể họ sẽ không tiếp tục mua hàng của bạn.

Ngoài ra, feedback còn được coi là thước đo độ hài lòng của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà kinh doanh có nhiều cách để chọn lọc ra những phản hồi do khách hàng gửi về. Feedback tích cực thì để lại còn những feedback tiêu cực thì xóa sạch. Đây là tình trạng đáng lên án của các cửa hàng kinh doanh.

Bởi lẽ vai trò của feedback quan trọng nên nhiều đối thủ cạnh tranh cũng lợi dụng điều này để chơi xấu đối thủ của mình. Đây là một lối cạnh tranh không lành mạnh và cần bài trừ ngay.

Những cách để nhận được feedback có tâm

Để nhận được những feedback có tâm từ phía người tiêu dùng, các bạn hoạt động trong ngành bán hàng cần lưu ý những điều sau:

  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm/ dịch vụ lên mức tốt nhất
  • Không nên phóng đại trong quảng cáo. Nên giới thiệu những gì mà sản phẩm/ dịch vụ của mình có
  • Tạo sự kiện, chương trình khuyến mãi khi để lại feedback nhằm thúc đẩy feedback tích cực
  • Nên có tinh thần cầu thị và tiếp thu ý kiến chưa hài lòng. Từ đó cải thiện chất lượng dịch vụ/ sản phẩm.

Trong bài viết, chúng tôi đã thông tin đến bạn feedback là gì và vai trò của nó. Bạn có những chia sẻ hay hơn về feedback không? Nếu có hãy chia sẻ ở bên dưới phần bình luận để chúng ta cùng trao đổi nhé!